KHU ĐÔ THỊ CÔNG NGHIỆP SINH THÁI - XU HƯỚNG MỚI PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

Ngày đăng: 16/07/2021

 Trong những năm qua, kinh tế công nghiệp tại các khu công nghiệp, khu chế xuất đã chiếm tỉ trọng rất lớn và đóng góp tích cực vào sự phát triển của Quốc gia. Tuy nhiên, hệ sinh thái môi trường sống trong các khu công nghiệp còn nhiều hạn chế, bởi chưa giải được bài toán bảo vệ môi trường, thách thức phát triển hạ tầng liên kết vùng, môi trường an sinh cho cư dân… thì mô hình đô thị công nghiệp sinh thái mới trên thế giới đang được nhiều quốc gia áp dụng rất thành công.

Tiềm năng phát triển đô thị công nghiệp sinh thái trên thế giới

Tại những quốc gia phát triển trên thế giới, mô hình khu đô thị công nghiệp sinh thái với các yếu tố xanh có tiềm năng phát triển bền vững ngày càng được chú trọng. Các thành phố sinh thái đã xây dựng thành công tiêu biểu phải kể đến: Thành phố Kitakyushu và Thành phố Kawasaki là thành phố sinh thái ven biển đã lập kế hoạch tạo ra một thị trấn kiểu mẫu, nơi môi trường và ngành công nghiệp sẽ cùng tồn tại hài hòa; và được Chính phủ được công nhận là khu đô thị sinh thái đầu tiên ở Nhật Bản từ năm 1997; hay các Khu công nghiệp sinh thái Cabazon, California, Mỹ; Khu công nghiệp sinh thái Quzchou, Zhejang, Trung Quốc…

Hình 1: Một góc của Khu đô thị công nghiệp sinh thái Kitakyushu hiện nay

Sự phát triển của đô thị công nghiệp của Việt Nam

Ở nước ta, dù mô hình khu công nghiệp đã hình thành từ lâu như: Khu công nghiệp Bình Dương, Khu công nghiệp Bắc Ninh, khu công nghiệp Hải Phòng, khu công nghiệp Long An... nhưng các khu công nghiệp này chưa phát triển được toàn diện theo hệ thống mô hình "Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ". Theo số liệu thống kê của Bộ Kế hoạch & Đầu tư, tính đến cuối tháng 2/2021, cả nước có 370 khu công nghiệp được thành lập, tuy nhiên đa số các khu công nghiệp đang phát triển theo hình thức tách khu công nghiệp đô thị thành 2 dự án thành phần: khu công nghiệp và khu đô thị, khiến việc sinh sống lâu dài của cư dân còn nhiều khó khăn. Chưa kể đến, nhu cầu cơ bản về nhà ở của các khu công nghiệp tại nước ta luôn trong tình trạng quá tải, chưa đáp ứng được tiêu chuẩn quốc tế đặt ra cho các Khu đô thị công nghiệp kiểu mẫu. Vì vậy, khái niệm đô thị công nghiệp sinh thái còn quá mới với cư dân nước ta.

Hình 2: Một khu công nghiệp riêng biệt ngoài khu dân cư tại Long An

Trước sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp toàn cầu, cùng những đòi hỏi phát triển khu công nghiệp trở thành khu đa chức năng cùng với nhu cầu phát triển đời sống tiêu chuẩn trong các khu công nghiệp, Nghị định 82/2018/NĐ-CP ngày 22/5/2018 của Chính phủ đã ra đời và Quy định rõ về việc quản lý Khu công nghiệp và khu kinh tế, góp phần cụ thể hóa và bổ sung thêm nhiều điều kiện cho việc phát triển hệ thống bất động sản công nghiệp với tiêu chuẩn kỹ thuật cao hơn. Đồng thời, Nghị định còn mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đóng góp vào sự phát triển của khu đô thị công nghiệp.

Chưa kể đến, ngày 20/11/2020 tại T.p Hồ Chí Minh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên Hợp Quốc (UNIDO) và Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO) đã chính thức khởi động Dự án “Triển khai khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam theo hướng tiếp cận từ Chương trình Khu công nghiệp sinh thái toàn cầu”. Việc triển khai mô hình này cho thấy nhu cầu cấp thiết của việc nâng cao hiệu quả kinh tế, môi trường và xã hội của ngành công nghiệp.

Hình 3: Lễ ký kết “Triển khai khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam theo hướng tiếp cận từ Chương trình Khu công nghiệp sinh thái toàn cầu”

Khu kinh tế mở Chu Lai và sự đóng góp cho nền kinh tế Quảng Nam

Với tổng diện tích tự nhiên lên đến 27.040 ha, nằm tại vùng Đông ven biển của Quảng Nam, khu kinh tế Chu Lai là khu kinh tế mở ven biển đầu tiên của Việt Nam được Chính phủ cho phép áp dụng các cơ chế, chính sách thông thoáng, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, bình đẳng cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Qua 15 năm triển khai thực hiện quy hoạch, khu kinh tế mở Chu Lai đã phát triển đầy đủ mạng lưới: Khu thương mại tự do, các khu công nghiệp, các khu du lịch và khu đô thị, hệ thống hạ tầng giao thông đầu mối…giải quyết vấn đề lao động cho hàng ngàn cư dân địa phương.

Theo báo cáo tình hình Kinh tế - Xã hội 6 tháng đầu năm 2021 của UBND tỉnh Quảng Nam, mặc dù trước tình hình dịch bệnh còn diễn ra phức tạp nhưng tình hình phát triển Kinh tế - Xã hội ở tỉnh Quảng Nam vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) tăng 11,7%, đưa tỉnh Quảng Nam trở thành 1 trong 9 tỉnh của cả nước có tốc độ tăng trưởng trên 2 con số, đứng thứ 5 so với cả nước và cao nhất Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung. Sự phát triển này có sự đóng góp không hề nhỏ từ ngân sách của Khu kinh tế mở Chu Lai, mà trong đó phải kể đến các hệ thống công nghiệp chủ chốt như: Khu công nghiệp Thaco Trường Hải, sân bay Chu Lai, hệ thống cảng Kỳ Hà và Cảng Tam Hiệp,…

Hình 4: Hạ tầng hiện đại của Cảng Chu Lai

Hình 5: Toàn cảnh Khu công nghiệp Thaco Trường Hải với Nhà máy Thaco Mazda – Nhà máy sản xuất xe du lịch Mazda hiện đại nhất Đông Nam Á

Vịnh An Hòa City - Mảnh ghép hoàn hảo của mô hình Đô thị công nghiệp sinh thái Miền Trung

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của Khu kinh tế mở Chu Lai, các dự án bất động sản cũng đồng loạt được phát triển theo, nhằm đáp ứng nhu cầu làm việc và sinh sống của các chuyên gia nước ngoài và người lao động. Tuy nhiên, nhu cầu về một môi trường sống đẳng cấp trong các khu công nghiệp đòi hỏi Chủ Đầu Tư phải có tiềm lực về tài chính, có năng lực đầu tư chuyên nghiệp, vì những yêu cầu khắt khe trong quy hoạch đô thị; hạ tầng của các khu công nghiệp và vấn đề môi trường là một bài toán vô cùng khó. Bên cạnh đó, Chủ Đầu Tư có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm về xây dựng sẽ hiểu rõ sự liên kết của hạ tầng quy hoạch, sẽ có sự đầu tư hiệu quả, đầu tư dài hạn và bài bản đúng tiến độ.

Hiểu được những khó khăn của địa phương cùng những trăn trở, khao khát đóng góp vào sự phát triển toàn diện của tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế mở Chu Lai, công ty Cổ phần Chu Lai Hội An (đơn vị thành viên của Tập đoàn FVG) đã chính thức ra mắt dự án Khu đô thị sinh thái cao cấp Vịnh Hòa City vào tháng 3/2021. Sau thời gian dài chờ đợi hoàn thiện và đi vào hoạt động, dự án đã gây tiếng vang lớn và chưa từng hạ nhiệt trên thị trường Bất động sản Miền Trung.

Sở hữu lợi thế đắc địa, dự án tọa lạc ngay tại “vị trí vàng” mặt Vịnh An Hòa, nơi trục đường DT129 huyết mạch kết nối phát triển về kinh tế, du lịch từ Hội An đến sân bay Chu Lai, cùng với hệ thống giao thông đầu mối: Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đường Quốc Lộ 1A, hệ thống giao thông đường biển của Cảng Kỳ Hà, Cảng Tam Hiệp và có kết nối đồng bộ với hệ thống hành chính, y tế, giáo dục trong khu vực… Đây là dự án đầu tiên và duy nhất tại Quảng Nam có diện tích đất lên đến 99,6 ha được quy hoạch đồng bộ và hiện đại, với chuỗi tiện ích nội khu đẳng cấp 5 sao: Hệ thống khu thể thao phức hợp, khu tổ hợp vui chơi giải trí, khu bể bơi cao cấp… Bên cạnh đó, với mặt tiền tiếp giáp vịnh dài đến 3,5km, Chủ Đầu Tư đã bố trí dãy trung tâm thương mại mặt sông lên đến 112,017 m2 cùng hệ thống bến du thuyền sang trọng, đẳng cấp. Đây là một điểm mạnh rất lớn giúp phát triển du lịch sông nước cùng phát triển liên kết vùng cho cư dân địa phương.

Ngoài ra, để đưa khu đô thị trở thành ­hệ thống vệ tinh xanh cho Khu kinh tế mở, Chủ Đầu Tư Vịnh An Hòa City đã dành 50,066 m2 trong quỹ đất xây dựng để phát triển hệ thống cây xanh, mặt nước và không gian sinh hoạt công cộng. Trong số đó, phải kể đến quảng trường công viên rộng tới 4000m2  được thiết kế theo hệ thống chuẩn đô thị sinh thái.

Hình 6: Quảng trường công viên hiện đại của đại đô thị Vịnh An Hòa City

Hình 7: Tiện ích nội khu đẳng cấp 5 sao của Vịnh An Hòa City

Đặc biệt, với mục tiêu đưa Vịnh An Hòa trở thành đại đô thị sinh thái đẳng cấp nhất vùng Đông Quảng Nam, dự án chính thức sẽ tiếp tục ra mắt 38 căn biệt thự Hoa Sứ với 100% tầm nhìn hướng nhìn ra mặt vịnh. Tiếp sau đó, Chủ Đầu Tư sẽ đưa đến khách hàng dự án Biệt thự Hoàng Lan với dòng kênh ôm trọn khuôn viên khu nhà. Với bước tiến này, Vịnh An Hòa City sẽ hội tụ đầy đủ hai yếu tố nền tảng để phát triển đô thị cao cấp 5 sao trong khu công nghiệp: Một là, giải quyết vấn đề nhà ở với các tiện ích xã hội đẳng cấp, đảm bảo cuộc sống của cư dân, phát triển theo mô hình khu đô thị công nghiệp sang trọng. Hai là, phát triển Đô thị - Dịch vụ đúng tầm với phát triển công nghiệp, tạo nên môi trường sống lý tưởng cho các chuyên gia, nhân lực kỹ thuật cao - những nhân tố quan trọng đóng góp cho sự phát triển theo hướng bền vững của khu kinh tế công nghiệp sinh thái.

Trước làn sóng dịch chuyển ồ ạt của các “Đại Bàng” và dòng FDI về Châu Á, nước ta muốn đón đầu xu hướng đầu tư thì việc kiến tạo không gian sống chất lượng Quốc tế quan trọng đứng thứ 2; sau vấn đề môi trường, mà các Chủ Đầu Tư xây dựng trong khu công nghiệp cần hoàn thiện song hành với phát triển đô thị. Để phục vụ mục tiêu phát triển bền vững, tăng trưởng xanh, đã đến lúc các khu công nghiệp cần được đầu tư xây dựng theo loại hình Khu đô thị công nghiệp sinh thái của thế giới. Và Khu đô thị sinh thái cao cấp Vịnh An Hòa City chính là mảnh ghép hoàn hảo nhất, góp phần thúc đẩy Khu Kinh tế mở Chu Lai trở thành khu kinh tế trọng điểm của miền Trung và trở thành Đô thị công nghiệp xanh đáng sống nhất trong khu vực.

Nguồn: Như Hạnh - Ban Truyền thông Tatiland

 

                                                                                                               

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ ĐỊA ỐC TATI

SÀN GIAO DỊCH BẤT ĐỘNG SẢN TATILAND

Đơn vị phân phối chính thức dự án Vịnh An Hòa City

Địa chỉ: 150 - 156 Nguyễn Văn Linh, Đà Nẵng

Hotline: 0905 808 818

Email: info@tatiland.com.vn

Website: www.tatiland.vn

                                                                                                                              

Lý do nhà đầu tư ưu tiên lựa chọn phân khu nhà vườn kiểu Mỹ

Lý do nhà đầu tư ưu tiên lựa chọn phân khu nhà vườn kiểu Mỹ

Trong bối cảnh các kênh đầu tư như vàng, chứng khoán hay gửi tiết kiệm đang diễn biến khó lường thì bất động sản được đánh giá là kênh “trú ẩn” an toàn và mang lại tiềm năng sinh lời lớn cho dòng vốn...
Chi tiết 21/04/2023
Lần đầu tiên xuất hiện siêu phẩm nhà vườn kiểu Mỹ dành cho giới chuyên gia tại Khu Kinh tế mở Chu Lai

Lần đầu tiên xuất hiện siêu phẩm nhà vườn kiểu Mỹ dành cho giới chuyên gia tại Khu Kinh tế mở Chu Lai

Qua 20 năm thành lập (năm 2003) và phát triển, Khu kinh tế mở (KKTM) Chu Lai đã có những thay đổi lớn về hạ tầng, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các khu công nghiệp đã kéo theo nhu cầu nhà chất...
Chi tiết 21/04/2023
Hạ tầng và tiện ích hoàn thiện tạo đòn bẩy giúp giá trị Vịnh An Hòa City tăng nhanh

Hạ tầng và tiện ích hoàn thiện tạo đòn bẩy giúp giá trị Vịnh An Hòa City tăng nhanh

Theo giới chuyên gia, việc tăng tốc giải ngân đầu tư công phát triển hạ tầng giao thông, trọng điểm là tuyến đường ven biển Võ Chí Công kết nối Đà Nẵng và sân bay Chu Lai, cảng hàng không quốc tế Chu...
Chi tiết 21/04/2023
Chu Lai thay áo mới tạo đà bứt phá cho bất động sản

Chu Lai thay áo mới tạo đà bứt phá cho bất động sản

Nhờ tốc độ phát triển hạ tầng giao thông cùng sự tăng tốc về công nghiệp, cảng biển, sân bay và đô thị logistics, bất động sản (BĐS) vùng Đông Nam Quảng Nam nói riêng, Quảng Nam nói chung ngày càng...
Chi tiết 20/04/2023