KHÁT VỌNG CHINH PHỤC MIỀN DI SẢN HỘI AN

Ngày đăng: 04/10/2022

Trên chặng đường chinh phục những di sản thế giới, Phố cổ Hội An luôn hấp dẫn du khách cả trong và ngoài nước bởi lối kiến trúc cổ được giữ gần như nguyên vẹn với trên công trình kiến trúc từ những tuyến phố, nhà cửa, đình chùa,… bên cạnh những giá trị về văn hoá, ẩm thực và tâm hồn đầy thơ mộng của người dân nơi đây. Những mái ngói cũ phủ đầy rêu phong, những con đường ngập tràn trong sắc đỏ của đèn lồng,.. chắc chắn sẽ làm say mê bất cứ ai đặt chân tới đây.

 

Hội An – Thành phố di sản

Bên con sông Hoài thơ mộng xuôi mình ra biển, phố cổ Hội An hơn 400 năm tuổi luôn ấn tượng nhờ vẻ đẹp êm đềm, cổ kính với hình ảnh những dãy nhà cổ mái ngói rêu phong, tường quét vôi vàng đầy mê hoặc. Trải qua hàng trăm năm sương gió phôi pha, Hội An vẫn giữ được gần như nguyên vẹn hình bóng của một thương cảng cổ sầm uất trên bến dưới thuyền cùng với hơn 1.000 di tích tuyệt đẹp từ phố xá, nhà cửa, hội quán, đình, chùa, miếu, nhà thờ tộc, giếng cổ… cho đến cả những con hẻm nhỏ, các món ăn truyền thống, cùng phong cách giao tiếp và lối sống thân thiện, mến khách của người dân xứ này.

 

 

Hội An là một hình mẫu đặc trưng và điển hình về loại hình đô thị cổ và thương cảng ven biển của vùng Á Đông, bởi ngay từ cuối thế kỷ 16 nơi đây đã sớm có sự giao thoa đầy thú vị giữa nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới. Vì thế ngoài dấu ấn đậm nét văn hóa bản địa của người Việt người ta còn thấy có sự hiện diện của sắc màu văn hóa Trung Hoa, Nhật Bản, và của các nước phương Tây do có sự lui tới giao thương của các đội tàu buôn Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Hà Lan, Pháp... từ nhiều thế kỷ trước.

 

Tuy được quản lý chặt chẽ theo mô hình di sản đặc biệt nhưng phố cổ Hội An ngày nay không bị “đóng băng” như một bảo tàng mà nó tồn tại sinh động đúng nghĩa là một đô thị cổ. Ở đó mọi hoạt động đời sống thường nhật của người dân vẫn diễn ra bình thường. Người dân sở hữu di sản, sống cùng với di sản và bảo vệ di sản, ngày lại ngày gắn bó chặt chẽ với không gian văn hóa đô thị cổ này như nó vốn có từ hàng trăm năm qua. Vì vậy, ở Hội An du khách luôn dễ dàng bắt gặp những hình ảnh đời thường đầy ấn tượng và thú vị như trên một phim trường cổ trang mà hiếm nơi nào có được như cảnh người dân làm ăn sinh sống, buôn bán, vui chơi, hội hè, cảnh chợ búa, ghe thuyền, hàng quán diễn ra song hành cùng với các hoạt động kinh doanh, du lịch khác. Hội An – “Thành phố của những danh hiệu”. Cổ kính như Lệ Giang của Trung Hoa, lãng mạn như Venice của Ý và êm đềm như Giethoorn của Hà Lan... đó là những cảm nhận của hầu hết du khách khi đến với phố cổ Hội An của Quảng Nam, nơi được mệnh danh là “thành phố của những danh hiệu”.

 

 

Trong hai năm đại dịch truyền thông và nhiều giải thưởng quốc tế danh giá vẫn thường xuyên xướng tên tôn vinh di sản độc đáo này như: top 25 thành phố du lịch tuyệt vời nhất thế giới năm 2020 (Travel & Leisure), top 15 thành phố tuyệt nhất châu Á 2021 (Travel & Leisure), điểm đến đô thị văn hóa hàng đầu châu Á 2021 (World Travel Awards)... Và mới đây nhất là top 10 những thành phố hiếu khách nhất thế giới năm 2022 của giải thưởng Traveller Review Award, và là một trong những điểm đến lãng mạn nhất thế giới năm 2022 do tạp chí danh tiếng Time Out của Anh bình chọn... Điều đó cho thấy Hội An có sức hấp dẫn rất đặc biệt đối với du khách và giới làm du lịch toàn cầu.

 

Những cung bậc sắc màu, thanh âm và nhịp sống ấy hòa quyện vào nhau tạo nên một Hội An ấm cúng, thân thiện, gần gũi, bình an và lãng mạn riêng có. Hãng tin BBC của Anh đã từng mô tả phố Hội là “một thị trấn nhuộm vàng đầy mê hoặc” (A bewitching town drenched in yellow). Hay ngôi sao truyền hình ẩm thực của CNN Anthony Bourdain đã phải thốt lên khi lần đầu tiên nếm thử món bánh mì bình dân của phố Hội rằng: “Đây thực sự là một bản giao hưởng của bánh mì!”. Nhiều tờ báo nổi tiếng trên thế giới đã ví Hội An như một “Venice thu nhỏ của Châu Á”, một điểm đến quyến rũ và lãng mạn nhất thế giới... Tất cả những điều đó đã làm nên một Hội An đầy sức hấp dẫn và quyến rũ, một thành phố cổ tuyệt đẹp không thể lãng quên, nơi luôn để lại nhiều tình yêu và nỗi nhớ trong lòng du khách cho dù có phải trải qua những tháng ngày dài đầy khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão dịch COVID-19 như thời gian qua.

 

Khát vọng chinh phục bất động sản di sản Hội An

Ở các khu vực di sản văn hóa thế giới, mỗi tấc đất không thể chỉ đo đếm được bằng các con số, mà là lũy kế giá trị qua nhiều năm lịch sử. Lợi thế độc tôn với “danh xưng” Di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận, Hội An còn quyến rũ lòng người bởi cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp, môi trường tự nhiên trong lành. Đây cũng là nơi duy nhất tại Việt Nam có không gian sống vừa nằm trong vùng di sản vừa sở hữu nhiều nhiều cảnh quan thiên nhiên ưu đãi: sông Thu Bồn, vịnh biển Cửa Đại, rừng dừa nước Bảy Mẫu, khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm... Điều kiện đặc biệt thuận lợi đó giúp Hội An liên tục ghi tên mình vào trong bản đồ du lịch thế giới với nhiều giải thưởng nước ngoài bình chọn, trở thành đô thị hạt nhân trong tam giác di sản quốc tế: Hội An – Cù Lao Chàm – Mỹ Sơn.

 

Miền đất di sản còn quý hiếm hơn nữa bởi quỹ đất trung tâm Hội An vô cùng khan hiếm. Cùng với quy trình cấp phép quy hoạch đầu tư vô cùng nghiêm ngặt nên số lượng dự án bất động sản tại đây không ồ ạt mà có sự chọn lọc đến mức hạn chế. Điều này cũng phần nào lý giải nguyên nhân nguồn cung bất động sản ở Hội An đã khan hiếm lại càng thêm khan hiếm, nhất là trong bối cảnh siết chặt quy hoạch của tỉnh Quảng Nam hiện tại.

 

Với tiềm năng tăng giá trị vô hạn của mình, các bất động sản di sản đã nằm trong “tầm ngắm” của nhiều chủ đầu tư lớn, kéo theo nhiều nhà đầu tư cá nhân. Tiềm năng tăng giá các bất động sản di sản đang được nhận định là vô hạn. Do vậy việc nắm bắt cơ hội này càng sớm càng tốt sẽ đem lại nguồn lợi lớn cho các nhà đầu tư thông minh: tập trung lên kế hoạch đầu tư và tối ưu hóa hiệu quả sinh lời của thị trường màu mỡ này.

BẮT MẠCH THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN NHỮNG THÁNG CUỐI NĂM 2023 – NHÀ ĐẦU TƯ SỐT SẮNG TRƯỚC TIỀM NĂNG LỚN CỦA ĐẤT NỀN VỊNH AN HÒA CITY

BẮT MẠCH THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN NHỮNG THÁNG CUỐI NĂM 2023 – NHÀ ĐẦU TƯ SỐT SẮNG TRƯỚC TIỀM NĂNG LỚN CỦA ĐẤT NỀN VỊNH AN HÒA CITY

Những tín hiệu tích cực ở thời điểm này sẽ tạo “bệ phóng” cho giá bất động sản quay đầu tăng trở lại vào cuối năm nay trở đi.
Chi tiết 08/09/2023
LUẬT ĐẤT ĐAI 2022 - 8 ĐIỂM MỚI KHÔNG THỂ BỎ QUA

LUẬT ĐẤT ĐAI 2022 - 8 ĐIỂM MỚI KHÔNG THỂ BỎ QUA

Các điều khoản mới Luật Đất đai 2022 trong nghị quyết 18-NQ / TW về Chương trình “Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, sử dụng đất đai, tạo động lực...
Chi tiết 08/10/2022
NÊN HAY KHÔNG ĐẦU TƯ VÀO DỰ ÁN MGM HỘI AN?

NÊN HAY KHÔNG ĐẦU TƯ VÀO DỰ ÁN MGM HỘI AN?

Có thể khẳng định rằng hiện nay MGM Hội An đang là từ khóa chiếm được sự quan tâm nhiều nhất của giới bất động sản năm 2018.
Chi tiết 14/12/2021
7 PHÂN TÍCH NHẬN ĐỊNH VỊNH AN HOÀ CITY DƯỚI GÓC NHÌN TỪ CHUYÊN GIA

7 PHÂN TÍCH NHẬN ĐỊNH VỊNH AN HOÀ CITY DƯỚI GÓC NHÌN TỪ CHUYÊN GIA

Vịnh An Hòa City được kỳ vọng sẽ mang đến một không gian sống tiện nghi, hiện đại hàng đầu tại khu vực Núi Thành. Là đô thị sinh thái xanh đẳng cấp, hiện đại tọa lạc ngay tuyến đường DT129 (Võ Chí...
Chi tiết 02/09/2021